CÁCH CẮT TẢO XANH TRONG AO NUÔI TÔM NHANH VÀ TRIỆT ĐỂ.

Tảo xanh xuất hiện và sinh trưởng trong ao nuôi tôm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Bạn đã biết cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm chưa? Hãy áp dụng một số cách dưới đây để đảm bảo môi trường nuôi tôm được tốt nhất nhé!

Tảo xanh chính là một trong những vấn đề thường gặp phải trong môi trường nước nuôi tôm hiện nay. Đây chính là một loại thực vật được hình thành do nguồn nước trong ao nuôi, thả tôm bị tù đọng, thừa chất dinh dưỡng. Tảo này có độc và sinh trưởng với tốc độ nhanh chóng, ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn xử lý tảo xanh trong ao tôm dễ dàng, nhanh chóng.

Cắt tảo ban đêm hay ban ngày?

Khi thực hiện cắt tảo xanh trong ao tôm, bạn cũng cần chú ý đến thời gian xác định để việc diệt tảo xanh được tối ưu nhất. Theo đó, nhiều người thường thắc mắc, cắt tảo ban đêm hay ban ngày? Câu trả lời đó chính là nên thực hiện vào ban đêm bởi vì lúc này tôm vận động ít hơn, khi tiến hành cắt sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của tôm. 

Lưu ý, trong quá trình thao tác xử lý tảo xanh ao tôm, nếu bạn tiếp xúc với các hóa chất, bạn nên sử dụng các thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn. Bạn nên sử dụng thêm các thiết bị chiếu sáng để bạn có thể quan sát rõ các vị trí quan trọng để xử lý tảo xanh trong ao tôm.

Một số cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm

Chúng tôi tổng hợp và gửi đến bạn một số cách xử lý tảo xanh trong ao nuôi tôm bên cạnh đó là cách trị tảo xanh để bạn có thể chủ động bảo vệ môi trường, nguồn nước nuôi tôm được tốt nhất. 

Sử dụng chế phẩm sinh học để cắt tảo cho ao nuôi tôm

Chế phẩm sinh học là một trong những phương pháp cắt tảo trong ao nuôi tôm được các chuyên gia khuyên nên áp dụng hiện nay. Theo đó, đây chính là cách diệt tảo xanh đảm bảo nhất mà không làm ảnh hưởng đến tôm.

Với cách này, bạn nên lựa chọn và sử dụng các loại chế phẩm vi sinh cắt tảo xanh chứa chủng Lactobacillus, khi tan đều trong nước sẽ giúp bạn loại bỏ tảo trong ao nuôi tôm nhanh chóng, an toàn mà không gây thiệt hại về số lượng của tôm trong ao.

Dùng các loại chế phẩm sinh học để cắt tảo, trả lại màu nước trong cho ao nuôi tôm

Dùng các loại chế phẩm sinh học để cắt tảo, trả lại màu nước trong cho ao nuôi tôm

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Tiến hành cắt tảo xanh trong ao tôm, áp dụng tính chất của muối đồng sunfate CuSO4.5H2O cấu tạo dạng tinh thể màu xanh và không có mùi. Khi hòa vào nước, muối này phân ly và tạo thành Cu2+ và SO42-. Trong đó, Cu2+ không bị thủy phân nên làm ức chế quá trình quang hợp của tảo và hạn chế tảo phát triển. 

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Người ta thường áp dụng cách xử lý tảo xanh này với ao nuôi có độ pH và kiềm tương đối ổn định, nếu chỉ số này thấp, ion Cu2+ này sẽ tồn tại lâu gây độc với cả tôm, cá được thả trong ao. Vậy, bạn cần kiểm soát pH và kiềm trước khi thực hiện cách này. 

Sử dụng hợp chất đồng là một trong những cách được áp dụng nhiều giúp cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh chóng, dễ dàng và khoa học nhất.

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Khi phát hiện tảo xanh, cần kiểm tra bộ đệm (bicacbonat) của môi trường nước, chỉ số này cao thì bạn nên thay khoảng 30% nước để giảm tảo. Nên thay vào ban đêm để chất lượng nước ao được đảm bảo để tôm không bị ảnh hưởng.

Khi kiểm tra thấy hệ đệm thấp, bạn nên tiến hành ngâm vôi nung hoặc vôi đá khoảng 12 giờ sau đó tạt đều quanh ao với lượng thích hợp, khoảng 30kg/ 1000 mét khối nước. Thực hiện cắt tảo bằng vôi trong 2 ngày để có kết quả tốt nhất.

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Đây chính là cách diệt tảo xanh trong ao nuôi tôm cá được lựa chọn và áp dụng nhiều. Sau khi áp dụng cách này, cần bổ sung vi sinh vật có lợi, đặc biệt là vitamin C để tôm không bị ảnh hưởng, thiếu chất. 

Cách kiểm soát tảo xanh xuất hiện trong ao nuôi tôm

Trong môi trường nước nuôi tôm, để hạn chế tảo xanh sinh trưởng và phát triển, bạn cần kiểm tra chất lượng nước bằng máy test nước. Các chỉ số cần quan tâm gồm: độ pH, độ mặn,… cần đạt ở mức tiêu chuẩn để ao không xuất hiện tảo:

Độ pH: Dùng máy do pH kiểm tra theo chu kỳ khoảng 15 ngày/ lần. Sử dụng kết quả kiểm tra được, tiến hành so sánh với độ pH chuẩn trong khoảng từ 6 – 8 là thích hợp. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép, cần tiến hành các biện pháp cân bằng độ pH.

Sử dụng máy đo pH

Độ mặn: Thông thường, bạn nên dùng máy đo độ mặn để kiểm tra 7 ngày/ lần. Chỉ số độ mặn thích hợp cho tôm phát triển trong khoảng từ 10 đến 20 phần nghìn, đơn vị ppm. Vậy, nếu kết quả nằm ngoài khoảng này, bạn cần có phương pháp điều chỉnh thích hợp.

Sử dụng máy đo độ mặn

Kiểm soát chất lượng nước là cách được áp dụng giúp ngăn chặn sự xuất hiện, sinh trưởng và phát triển của tảo xanh. Tuy nhiên, nếu trong ao xuất hiện tảo với mật độ dày làm nước ao bị chuyển màu, bạn cần tiến hành cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng những cách dưới đây.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm giúp tạo môi trường cho tôm phát triển tốt nhất. Một số cách an toàn mà bạn nên áp dụng đó là cắt tảo bằng vi sinh, cắt tảo xanh bằng vôi,... 
Nguồn: Tổng Hợp

 

 

 

Bài viết liên quan

25/10/22
XỬ LÝ AO TÔM MẤT MÀU NƯỚC TRONG THÁNG NUÔI ĐẦU TIÊN

Xử lý ao tôm mất màu nước trong tháng nuôi đầu tiên. Hình minh họa ...

07/10/22
CẢI TẠO AO- XỬ LÝ NƯỚC ĐẦU VỤ NUÔI HIỆU QUẢ

Quy trình cải tạo ao cơ bản gồm các bước: tháo cạn nước, vét bùn, bừa ...

16/08/22
CÁCH LÀM GIẢM NỒNG ĐỘ pH TRONG AO NUÔI TÔM

Cách làm giảm nồng độ pH trong ao nuôi tôm Độ pH là yếu tố rất quan trọng ...

06/08/22
GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VỂNH MANG TRÊN TÔM HIỆU QUẢ

Bệnh vểnh mang là dạng bệnh mới xuất hiện trên tôm ở Việt Nam. Thế nhưng ...

28/07/22
HƯỚNG DẪN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC KHÍ ĐỘC TRONG AO NUÔI TÔM

Khí độc trong ao nuôi tôm như H2S, NO2, NH3 khiến tôm bị suy yếu, giảm ăn, dễ ...

30/07/22
Nguyên nhân, tác hại và biện pháp xử lý phèn trong ao nuôi tôm

Phèn là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và ...

18/12/21
Chất kháng khuẩn trong củ hành ức chế sự phát triển bệnh phát sáng trên tôm sú

Nghiên cứu cách sử dụng chiết xuất củ hành tây trong giai đoạn ấu trùng tôm ...

13/10/21
Phương pháp Xi phong xử lý chất thải trong ao nuôi tôm

Xiphong là biện pháp loại bỏ chất thải trong ao nuôi tôm công nghiệp và bán ...

09/09/21
Cách nhận biết màu nước tốt, xấu trong ao nuôi thủy sản

Quan sát màu nước trong ao nuôi là phương pháp dễ thực hiện, mang lại hiệu ...