Biện pháp quản lý môi trường, chăm sóc tôm nuôi đầu mùa mưa hiệu quả

Quản lý pH

pH là yếu tố dễ biến động nhất sau những cơn mưa lớn, sự biến động đột ngột của pH có thể làm tôm giảm sức đề kháng. Vì vậy, bà con nên kiểm tra pH cách nhau 2 giờ một lần trong lúc trời mưa và ngay sau khi mưa để điều chỉnh kịp thời. Duy trì pH ở mức thích hợp từ 7,5 – 8,5. Nếu pH thấp, bà con sử dụng vôi nông nghiệp CaCO3 liều 10 – 20 kg/1000m3 nước ao. Ngoài ra, để hạn chế phèn trên bờ ao rửa xuống ao khi mưa làm giảm pH và đục nước, bà con nên sử dụng vôi đá sống CaO rải đều trên bờ ao.

Quản lý độ kiềm

Mùa mưa là thời điểm độ kiềm trong ao tụt giảm làm ảnh hưởng đến quá trình lột xác của tôm, làm tôm chậm lớn, giảm tỷ lệ sống, tôm bị mềm vỏ,… Độ kiềm thích hợp cho tôm sú từ 80 – 120 mg/l và 120 -150 mg/l đối với tôm thẻ. Nếu độ kiềm thấp có thể sử dụng vôi Dolomite liều lượng 20 – 30 kg/1000m3 hoặc sử dụng vôi canxi nếu pH thấp.

Quản lý mực nước

Cần duy trì mực nước tối thiểu là 1,2m đối với ao nuôi tôm sú và 1,5m đối với ao nuôi tôm thẻ. 

Kiểm soát tảo

Đối với những ao nuôi 2,5 tháng trở lên, sau khi trời mưa liên tục vài ngày, mật độ tảo thường tăng cao. Chủ yếu là do cho ăn thừa trong những ngày mưa bởi nhiệt độ thấp sẽ làm tôm giảm bắt mồi. Do đó cần giảm khoảng 20 – 30% lượng thức ăn khi trời mưa. Ngoài ra, có thể dùng mật đường hoặc kết hợp với men vi sinh định kỳ 5 – 7 ngày và tăng cường chạy quạt để kích thích vi khuẩn có lợi trong ao phát triển tăng cường phân hủy các chất hữu cơ, hạn chế tảo phát triển quá mức.

Hạn chế mầm bệnh trong ao

Diệt khuẩn sau khi mưa hoặc trong những trường hợp: màu sắc tôm xấu, tôm đóng rong, đóng nhớt, bị phồng đuôi, mòn đuôi, cụt râu,… Cấy men vi sinh để tăng cường vi khuẩn có lợi cho ao.

Quản lý sức khỏe tôm

Ngoài việc quan sát phản ứng, màu sắc, đường ruột, gan tụy và phân tôm hàng ngày thông qua kiểm tra sàng ăn, bà con cần chài tôm định kỳ 5 – 7 ngày hoặc sau khi ao nuôi có những diễn biến xấu như chất lượng nước xấu hay mưa kéo dài để kiểm tra sức khỏe tôm…

Bên cạnh đó, bà con cần tăng cường sức đề kháng cho tôm trong giai đoạn thời tiết bất lợi bằng cách sử dụng thuốc để bổ sung chức năng gan tụy và đường ruột cho tôm, tăng cường các chất như: Vitamin C, khoáng, Men tiêu hóa nhằm tăng sức chống chịu cho tôm nuôi…

Trên đây là một số giải pháp kỹ thuật nhằm quản lý môi trường ao nuôi tôm trong điều kiện thời tiết chuyển vào mùa mưa. Hy vọng với những biện pháp vừa nêu trên kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình nuôi của mình, bà con nuôi tôm trong tỉnh sẽ có những cách xử lý kịp thời trong thời gian khó khăn của đầu mùa mưa này nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu đến tôm nuôi và sẽ có vụ mùa thành công.

Nguồn: nongnghiepcamau.vn

Bài viết liên quan

07/09/24
Diệt rong đá trong ao nuôi quảng canh

Rong đá có hại hay có lợi cho ao tôm quảng canh Rong đá, hay còn gọi là tảo ...

04/09/24
Các phương pháp bảo quản tôm tươi sau thu hoạch

Phương pháp sốc nhiệt Là phương pháp phổ biến nhất, được đánh giá cao ...

14/08/24
Kháng sinh trong nuôi tôm: Những điều cần biết

Kháng sinh là gì? Kháng sinh là thuốc có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp ...

20/07/24
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ AO NUÔI

Tiêu chuẩn, điều kiện ao nuôi - Nằm trong vùng quy hoạch của địa phương ...

16/07/24
Phòng bệnh mùa mưa cho tôm nuôi: Bí quyết bảo vệ ao tôm hiệu quả

Mùa mưa kéo dài với lượng nước lớn và biến động môi trường đột ngột ...

15/07/24
Thời điểm thích hợp để thay nước ao nuôi tôm

Mục tiêu thay nước ao nuôi Việc thay nước cho tôm là một trong những công ...

07/05/24
BỆNH ĐƯỜNG RUỘT TRÊN TÔM VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÍ TRIỆT ĐỂ

Nguyên nhân - Nhiễm vi khuẩn Vibrio spp: Khi chất lượng nước kém, mật độ ...

25/10/22
XỬ LÝ AO TÔM MẤT MÀU NƯỚC TRONG THÁNG NUÔI ĐẦU TIÊN

Xử lý ao tôm mất màu nước trong tháng nuôi đầu tiên. Hình minh họa ...

17/10/22
CÁCH CẮT TẢO XANH TRONG AO NUÔI TÔM NHANH VÀ TRIỆT ĐỂ.

Tảo xanh xuất hiện và sinh trưởng trong ao nuôi tôm gây ảnh hưởng tới sự ...